Xử lý kịp thời, nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

18:31 - Thứ Năm, 12/01/2023 Lượt xem: 5164 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (12/1), Tỉnh ủy tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Sỹ Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2022, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời nghị quyết, chỉ thị, kết luận và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng. Các cuộc KTGS được triển khai thực hiện đúng quy định, bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan. Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 305 tổ chức đảng, 466 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 71 tổ chức đảng, 102 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra; 37 tổ chức đảng, 37 đảng viên có khuyết điểm. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 5 tổ chức đảng, 18 đảng viên. 

Đối với công tác giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp đã làm tốt công tác giám sát thường xuyên; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát chuyên đề. Năm qua, cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 195 tổ chức đảng, 279 đảng viên; UBKT các cấp giám sát chuyên đề 121 tổ chức đảng, 84 đảng viên…

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham gia ý kiến tại hội nghị.

Cùng với công tác KTGS, công tác thi hành kỷ luật Đảng đã được cấp ủy, UBKT các cấp đặc biệt quan tâm. Năm 2022, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 284 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 54 đảng viên. Qua công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần chấn chỉnh, ngăn ngừa xảy ra vi phạm; kịp thời phát hiện những khuyết điểm, thiếu sót trong lãnh đạo quản lý để yêu cầu khắc phục, góp phần tích cực xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh kết quả đạt được, năm 2022, công tác KTGS còn một số hạn chế, như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp chưa thực sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ này; chưa kịp thời kiện toàn ủy viên UBKT, đến ngày 31/11/2022 vẫn còn thiếu 18/92 ủy viên UBKT so với đề án nhân sự đại hội đảng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc theo dõi, đôn đốc, KTGS thực hiện các thông báo kết luận KTGS của một số cấp ủy, UBKT các cấp chưa quyết liệt; công tác phê bình, tự phê bình của một số tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên chưa nghiêm túc, thiếu rèn luyện…

Đồng chí Trần Cao Cường, Bí thư Huyện ủy Mường Chà phát biểu tham luận tại hội nghị.

Đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến nhằm làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân của tồn tại hạn chế. Cùng với đó, đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới, như: Công tác phối hợp, quy trình tổ chức thực hiện; công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ… Đồng thời, thông qua Chương trình KTGS năm 2023 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, UBKT các cấp trong công tác KTGS năm 2022. Đối với những khuyết điểm đã nêu trong báo cáo trung tâm, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp ủy, UBKT các cấp, mỗi cán bộ, đảng viên cần khắc phục trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác KTGS trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục tổ chức, phổ biến, quán triệt các quy định hướng dẫn của Trung ương, UBKT Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật đảng. UBKT các cấp tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu giúp cấp ủy trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường giám sát thường xuyên để chủ động phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiện vi phạm; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu kiện, tố cáo đảm bảo đúng quy trình; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy trình, quy định, hướng dẫn thực hiện công tác KTGS, thi hành kỷ luật đảng để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, hoàn thành 100% chương trình KTGS đã đề ra...

Đại biểu dự hội nghị.

Cũng trong chiều nay (12/1), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với đồng chí Quách Thế Nam, Phó Chánh Thanh tra tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top